วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คีม



"คีม"

 (Pliers)

                คีม เป็นเครื่องมือช่างที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เพราะมีความจำเป็นต่องานช่างหลาย ๆ สาขา ไม่ว่าจะเป็น ช่างไม้ ช่างไฟฟ้า ช่างประปา หรือช่างโลหะ เราใช้คีมสำหรับงาน จับ ดัด ตัด งอ โค้ง และการขึ้นรูปชิ้นส่วนของอุปกรณ์ ซึ่งส่วนมากจะใช้ในงานตัดวัตถุที่ไม่แข็งแรงมากนัก เช่น สายไฟ หรือ ลวด เป็นต้น
                คีมที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์จะต้องมีฉนวนหุ้มที่ด้ามจับทั้ง 2 ขา ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยในการทำงาน โดยคีมแต่ละชนิดจะมีรูปร่าง และขนาดที่แตกต่างกันไปตามลักษณะการใช้งาน คีมบางชนิดจะถูกออกแบบขึ้นเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย เช่น สามารถใช้ได้ทั้งงานจับ และตัดชิ้นงาน คีมบางชนิดจะมีข้อต่อเลื่อนเพื่อใช้ในการปรับขนาดความกว้างของปากในการจับชิ้นงานได้ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน
                การแบ่งประเภทและการเรียกชื่อของคีม จะขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ดังนี้
1.               คีมปากจระเข้ หรือ คีมปากรวม เป็นเครื่องมือช่างที่มีลักษณะการนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย คือ สามารถจับชิ้นงาน และมีฟันสำหรับใช้ตัดชิ้นงานอยู่ภายในตัวเดียวกัน

2.               คีมปากนกแก้ว หรือ คีมตัด เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับงานตัดโดยเฉพาะ ปากคีมมีลักษณะคล้ายปากนกแก้ว ที่ด้ามจับมีฉนวนหุ้มเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

3.               คีมปากจิ้งจก หรือ คีมปากยาว เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับการจับชิ้นงานขนาดเล็ก หรือในส่วนที่แคบที่คีมปากจระเข้ไม่สามารถเข้าถึงได้ นอกจากนี้คีมปากจิ้งจกยังสามารถใช้ในการดัด โค้งงอสายได้อีกด้วย
 วิธีใช้และวิธีบำรุงรักษา
1. ควรใช้คีมให้เหมาะกับงาน
2. ไม่ควรใช้คีมแทนค้อน
3. ไม่ใช้คีมขันสกรูหรือเกลียว เพราะอาจจะทำให้ปากคีมเสียหาย
4. ไม่ควรใช่คีมในการตัดวัสดุที่มีความแข็ง ตัวตะปู สกรู หรือสายไฟขนาดใหญ่ เพราะอาจจะทำให้ปากคีมหมดสภาพความคม
5. ปากของคีมไม่ควรใช้ในงานงัดแงะสิ่งของ เพราะจะทำให้ปากของคีมหักเสียหายได้
6. ไม่ควรให้คีมโดนน้ำหรือเก็บในที่ชื้น
7. ควรตรวจสภาพฉนวนหุ้มก่อนใช้งาน
8. เมื่อเลิกใช้ควรทำความสะอาดเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น